Trang chủ

Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Lỗ hổng pháp lý dẫn đến chung cư Harmona bị siết nợ

0 nhận xét

Tổng giám đốc công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang nhận xét, về mặt lý thuyết, hệ thống luật mang phần lớn vài điều khoản quy định nhằm giám sát việc bán nhà hình thành trong tương lai cũng như bảo vệ quyền của tất cả mọi người nhà

>>>Bài nổi bật:liền kề tasco xuân phương

Theo đó, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản đều có các buộc phải hơi cụ thể về nghĩa vụ của chủ đầu tư như: trước khi bán nhà buộc phải xây xong móng và sở hữu vốn đối ứng, công trình phải gắn ngay lập tức sở hữu quyền tiêu dùng đất, lúc thế chấp tài sản bắt buộc tuân thủ vài hướng dẫn về giải chấp, bắt buộc tiến hành những thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân... các ngân hàng cũng mang một số quy định siêu chặt về quy trình thẩm định cho vay và kiểm tra tin khách vay, tài sản thế chấp trên hệ thống. Luật cũng bảo vệ quyền sở hữu tài sản cho quý khách nhà.

Tuy nhiên, sở dĩ có thể xảy ra tình trạng chung cư bị thế chấp 2 lần hoặc bị bán trùng căn hộ như chung cư The Harmona là nguyên do là những lỗ hổng quản lý. Ông Quang chỉ ra 5 điểm mấu chốt yêu cầu quan tâm trong vụ siết nợ chung cư gây hoang mang và tranh cãi trong 1 tuần qua.

trước tiên, ngân hàng đã công chứng thế chấp đầu tiên đối với quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất cần ngân hàng không sai khi đòi tài sản chất lượng giả dụ nợ quá hạn. các phản ứng chỉ là bí quyết thức đòi nợ chưa yêu thích.

thiết bị hai, chủ đầu tư lúc bán cho khách hàng từng căn thì yêu cầu mang sự đồng ý của ngân hàng thông qua việc giải chấp theo quy định. Chỉ sau khi tiến hành giải chấp, chủ căn hộ mới có thể mang chính tài sản này đi thế chấp ngân hàng để vay tiền.

vật dụng ba, tất cả mọi người khi mua phải biết rõ căn hộ dự án đã thế chấp chưa, nhưng thường người mua ko xây dựng điều này hoặc không biết đề nghị kiểm tra ra sao.

thứ tư, giả dụ tất cả mọi người sắm căn hộ và thế chấp vay ở một ngân hàng khác thì phải với sự đồng ý và giải chấp của ngân hàng BIDV.

thứ năm, để xảy ra sự vụ thế chấp tài sản chồng chéo 2 lần là lỗi nghiệp vụ của ngân hàng vì ko kiểm tra định kỳ hàng tháng, quý hoặc năm.

lo-hong-phap-ly-dan-den-chung-cu-harmona-bi-siet-no

một số chuyên gia tài chính, bất động sản đánh giá, sự cố chung cư Harmona bị siết nợ xuất xứ từ lỗ hổng quản lý công đoạn marketing, cho vay mua nhà hình thành trong tương lai. Ảnh: Vũ Lê

với 5 cơ sở trên, có thể thấy dù quy định hơi chặt chẽ, nhưng các lỗ hổng nằm ở khâu giám sát quá trình bán hàng và cho vay. Bán trùng căn hộ là vi phạm pháp luật và thế chấp 2 lần nhưng không tiến hành giải chấp là trái với quy định. Để giảm thiểu rắc rối khi mua căn hộ hình thành trong tương lai, mọi người sở hữu thể tham khảo vài nguồn sau: Sở làm (để biết dự án mang đủ điều kiện được bán hay không) và ngân hàng (để biết tài sản này sở hữu bị có đi thế chấp bởi một cá nhân hay tổ chức nào trước đó hay không).

Lỗ hổng còn lại là làm mẹo nào biết được chủ đầu tư với bán trùng căn hộ (một căn hộ bán cho đa dạng người). với giả dụ của Harmona, một vài giả dụ bị bán trùng thường xảy ra ở nhóm người mua mua nhà bằng tiền mặt và ko vay ngân hàng. "Đây lại là vấn đề thuộc về uy tín và đạo đức kinh doanh bởi vì hiện nay chưa sở hữu quy định nào nên hoặc chế tài doanh nghiệp phải báo cáo một vài sản phẩm nào đã bán hoặc còn tồn kho", ông Quang kể.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển phân tích, đối sở hữu câu chuyện Harmona, việc BIDV để tài sản thế chấp của mình bị bán cho người dân và chủ đầu tư thu gần hết số tiền bán nhà thì trước hết là lỗi nghiệp vụ của chính nhà băng này. "Cán bộ ngân hàng nên với sự kiểm tra, giám sát thường xuyên tình trạng dự án. khi đấy, rất nhiều động thái, sự thay đổi nào tại dự án thì ngân hàng đều biết. Vậy thì xây dựng sao xảy ra được việc chủ đầu tư tự ý mang căn hộ đã thế chấp bán cho cư dân được", ông Hiển phân tích.

hiện tại, để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng nhà, ông Đinh Thế Hiển cho biết, bản thân người dân nên tự Bật mí dự án thật kỹ lưỡng trước khi quyết định xem dự án ấy đủ điều kiện sắm bán ko (có thể tham khảo tin tức ở Sở xây dựng), và xem dự án mang được ngân hàng bảo lãnh ko.

Bởi theo quy định hiện hành, từ 1/7/2015, Luật marketing Bất động sản 2014 chính thức sở hữu hiệu lực, đồng nghĩa với quy định doanh nghiệp bất động sản buộc phải được ngân hàng bảo lãnh khi bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai. Quy định này ban hành nhằm tăng trách nhiệm của chủ đầu tư, giao nhà cho người dùng theo đúng cam kết. thiết bị hai, mọi người đã ứng tiền trước cho chủ đầu tư thì mọi người với thể yên tâm, giả dụ chủ đầu tư không hoàn thành dự án như cam kết thì ngân hàng sở hữu trách nhiệm hoàn tiền lại cho khách sắm nhà.

Để hướng dẫn thực thi các quy định này, ngày 26/5 Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 07 quy định về bảo lãnh ngân hàng - có hiệu lực từ ngày 9/8. Hôm giữa tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã công bố danh sách 33 ngân hàng thứ 1 với đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. có danh sách này, khách hàng nhà sở hữu thể tham khảo Giới thiệu tại những dự án của mình để đảm bảo quyền lợi.

Trao đổi mang VnExpress, Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Trường Đại học Ngân hàng TP HCM cho biết, trường hợp chiếu theo Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư 26 của Ngân hàng Nhà nước ngày 9/12/2015 hướng dẫn trình tự thủ tục giải chấp thế chấp tài sản dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai thì mang quy định là một vài chủ đầu tư được quyền thế chấp quyền dùng đất và tài sản hình thành trên đất để vay vốn.

Và Thông tư này cũng nêu rõ là tài sản hình thành này ko phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại... ví như theo sự kiện ban đầu, doanh nghiệp vay BIDV là khi tài sản xây chưa xong và chưa bán cho người dân thì coi như là tài sản thế chấp hợp lệ.

Tuy nhiên, vấn đề lỗ hổng pháp lý là Thông tư 26 này không mang hướng dẫn cụ thể việc sau lúc cho vay thì ngân hàng đề nghị thiết kế như thế nào để mang thể giám sát được tài sản này. Bởi lúc chủ đầu tư đã mang tài sản đi thế chấp cho ngân hàng thì ko được quyền bán cho người dân nữa, trừ giả dụ là sở hữu sự đồng ý của phía ngân hàng nhận bảo lãnh và dòng tiền thu về từ việc bán ấy bắt buộc chảy vào ngân hàng để thu hồi nợ. bên cạnh ra, một số quy định luật ngày nay cũng chưa quy định rõ các biện pháp chế tài về việc nếu chủ dự án làm sai sẽ xử lý như thế nào.

Nhưng lẽ ra, trong khi chưa có quy định cụ thể, thì bản thân vài ngân hàng bắt buộc mang quy trình, nghiệp vụ để mang thể tránh rủi ro cho mình. Còn trong ví như dự án Harmona này, BIDV đã không thiết kế cao cấp nghiệp vụ giám sát tài sản sau vay phải mới xảy ra sự việc như ngày hôm nay.

>>>Chúng tôi cung cấp:chung cu xuan phuong residence

0 nhận xét:

Đăng nhận xét