Trang chủ

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Chủ đầu tư chung cư Harmona nợ ngân hàng hơn 240 tỷ

0 nhận xét

3 ngày sau lúc chung cư The Harmona toạ lạc tại quận Tân Bình, TP HCM đón nhận thông báo thu hồi tài sản đảm bảo từ ngân hàng, gần 600 hộ dân tại đây, ước tính khoảng 2.000 người đang rơi vào cảnh "ngồi trên chảo lửa" vì lo ngại bị mất nhà.

>>>Bạn với thể muốn xem: chung cu xuan phuong residence

Trước vài bức xúc của cư dân và lo ngại vụ việc mang thể bị đẩy lên mức độ gây rối loạn trật tự trên địa bàn, chiều 26/5, UBND phường 14, quận Tân Bình đã triệu tập cuộc họp 3 bên để xây dựng rõ vụ việc.

đến dự họp muộn gần một giờ đồng hồ, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim), Nguyễn Huy Hoàng có theo văn bản chứng minh khoản nợ của chủ đầu tư đã đạt thoả thuận sở hữu ngân hàng tất toán ngày 15/6.

Ông Hoàng trình bày, năm 2011 công ty giới trẻ, Tamexim và BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn đã xác lập một khoản vay, từ ấy đến nay công ty đều trả nợ đúng hẹn. Hiện đôi bên tồn tại thoả thuận cam kết thanh toán hết một vài khoản nợ gốc và lãi trước ngày 15/6 tới, sau đấy mới tiến hành giải chấp hết gần như những khoản nợ.

chu-dau-tu-chung-cu-harmona-no-ngan-hang-hon-240-ty

Chủ đầu tư chung cư Harmona hiện còn nợ ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn khoảng 244 tỷ đồng. Ảnh: Vũ Lê

Tuy nhiên, ngày 24/5, nhà băng đã gây bất ngờ cho doanh nghiệp lúc ban hành công văn thu hồi nợ lan truyền trong cùng đồng cư dân Harmona mà không thông báo trước. "BIDV bắt buộc bàn giao tài sản uy tín như vậy là trái luật và không khả thi", ông Hoàng nhấn mạnh.

Phương án gần đến là công ty sẽ thanh toán hết một số khoản nợ vào ngày 15/6 để ngân hàng giải chấp đông đảo tài sản, đảm bảo lợi ích mọi người và tiến hành xây dựng sổ hồng (giấy chứng nhận quyền với nhà) vào ngày 30/6, tránh tâm lý gây hoang mang cho các hộ dân.

khi bị chất vấn và cần cung cấp hầu hết đa số hợp đồng thế chấp tài sản giữa Tamexim và BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn cộng với số dư khoản vay, ông Hoàng bối rối: "Tôi ko chuẩn bị kịp. Nợ vay cực kỳ to, khoảng 244 tỷ đồng, lãi chỉ trả chậm một vài tháng nay. Lý do của sự cố này là vì lỗi của BIDV đã đơn phương phát đi văn bản thu hồi tài sản trước thời hạn".

Đại diện ban quản trị chung cư The Harmona bức xúc chất vấn: "Chúng tôi chỉ biết văn bản của BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn nên thu hồi tài sản vào ngày 9/6 nhưng đề nghị tới ngày 15/6 công ty mới trả nợ. khi đấy nhà của chúng tôi đã bị thu hồi rồi".

Vị này giãi bày, phương pháp xây dựng việc của chủ đầu tư gây thất vọng cực kỳ to vì thường xuyên ko sở hữu người đủ thẩm quyền đứng ra giải quyết sự việc. Chủ đầu tư chưa từng thông báo có cư dân về việc đã thế chấp tài sản trước lúc bán và hàng nghìn người dân chung cư Harmona đều bị bất ngờ mang thông báo của ngân hàng. Việc cấp sổ hồng căn hộ cũng được hứa nhiều lần nhưng không thực hiện.

Ông Hoàng thừa nhận bức xúc của cư dân là chính đáng nhưng ông cũng trấn an bạn rằng việc ngân hàng thu hồi tài sản uy tín là ko khả thi. Ông cam đoan chủ đầu tư đã chuẩn bị tiền mặt để tất toán nợ gốc và lãi vay, đồng thời sở hữu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. "Tất cả một số ví như căn hộ của các bạn đang thế chấp, cũng sẽ được giải chấp vào ngày 15/6 tới", vị này khẳng định.

Phó chủ tịch UBND phường 14 quận Tân Bình, Trần Sinh Hùng cho biết, vụ việc ngân hàng đòi siết chung cư xảy ra trên địa bàn đã gây bức xúc cho 1 cùng đồng lớn, lên đến hàng trăm hộ dân. do đó, để giải toả một vài băn khoăn chính đáng của họ, chủ đầu tư với nghĩa vụ nên ngân hàng thu hồi văn bản siết nợ chung cư The Harmona, để hạn chế gây rối loạn trật tự.

Song song ấy, công ty yêu cầu chế tạo gần như hợp đồng thế chấp quyền dùng đất và tài sản gắn ngay lập tức với đất của dự án The Harmona trước ngày 29/5. Tamexim cần nhanh chóng cử đại diện của ban giám đốc trực tiếp xin lỗi cư dân kèm theo thư xin lỗi công khai tại chung cư.

"Các hoạt động của doanh nghiệp và ngân hàng dù diễn ra trong bất cứ tình huống nào cũng không thể đẩy người dân ra khỏi nhà, tránh gây ảnh hưởng xấu cho cùng đồng, xã hội", ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 25/5, UBND Quận Tân Bình cũng đã gửi văn bản khẩn tới Công an, Phòng quản lý đô thị, UBND phường 14 buộc phải giám sát diễn biến phức tạp tại chung cư The Harmona. Văn bản này chỉ đạo UBND phường 14 đề nghị phối hợp cùng công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình, BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn tạm thời chưa bàn giao một số tài sản chất lượng là căn hộ mang người đang cư ngụ. Giao dịch dân sự của ngân hàng và công ty sẽ được hướng dẫn thủ tục khởi kiện thu hồi tài sản đảm bảo theo trình tự pháp luật.

Trao đổi mang VnExpress cuối ngày 26/5, Trưởng văn phòng Luật sư Gia Linh - Nguyễn Sa Linh cho biết, bài toán thu hồi tài sản chất lượng, cụ thể là siết nợ toà nhà Hamona chỉ được giải đáp rõ ràng lúc một vài bên trong cuộc xuất trình hợp đồng thế chấp.

Luật sư Linh phân tích, thông thường, khi thế chấp tài sản hình thành trong tương lai (căn hộ), số tiền sắm nhà của khách hàng trả cho chủ đầu tư sẽ chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư tại ngân hàng nhận thế chấp và ngân hàng quản lý số tiền này. Ngân hàng sẽ giải chấp căn hộ khi khách hàng thanh toán tiền mua nhà. giả dụ bạn vay ngân hàng để mua nhà thì sẽ thế chấp lại bằng chính căn hộ mình mua. cực kỳ khó để chủ đầu tư bán nhà đã thế chấp khi không được ngân hàng chấp thuận.

"Luật ko cho phép cưỡng chế nhà dân mà ko sở hữu án tòa. Dân không nợ nần gì ngân hàng, đề nghị việc đuổi dân ra khỏi căn nhà sắm hợp pháp là chuyện khó sở hữu thể chấp nhận. Trong phần lớn giả dụ, người dùng nhà hợp pháp buộc phải được pháp luật bảo vệ", ông Linh nói.

Vũ Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét